“โรสแมรี” ชื่อแบบนี้ ดีต่อสุขภาพแบบไหน

หลายครั้งที่เราอ่านนิทานแล้วพบว่า มักจะมีของวิเศษบางอย่าง ที่สามารถทำให้คงความอ่อนเยาว์ไปตลอดกาลได้ ข่าวดี! คือในโลกของเราก็พอจะมีของวิเศษที่ทำให้อายุยืน ถึงแม้จะไม่ได้คืนความอ่อนเยาว์ได้ราวกับย้อนเวลา หรือทำให้เป็นอมตะ มีอายุเป็นหมื่น ๆ ปี แต่ก็ทำให้สุขภาพดีราวกับวัยหนุ่มสาวได้อย่างไม่น่าเชื่อ และสิ่งนั้นก็ไม่ใช่อะไรที่ไหน แต่เป็น “โรสแมรี” สมุนไพรกลิ่นหอมที่อยู่คู่ครัวของเรามานานแสนนานนั่นเอง

 

โรสแมรีที่ปกติจะนำมาใส่อาหารเพื่อเสริมเติมกลิ่นให้หอมน่าทานยิ่งขึ้น จริง ๆ แล้วมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ ที่บอกได้เลยว่า หากรู้ความลับนี้ ต้องหาโรสแมรีมาติดบ้านไว้ด่วน ๆ!

 

1. เพิ่มสมาธิและความจำ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ แต่โรสแมรีเป็นยาที่คนใช้เพื่อพัฒนาความจำมาตั้งแต่สมัยก่อน จากการบอกเล่า ถึงขั้นมีการนำก้านโรสแมรีมาเหน็บไว้ที่ผมช่วงสอบเลยทีเดียว ซึ่งความจริงแล้วก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ เพราะมีการวิจัยพบว่า หากใส่ผงโรสแมรีลงในน้ำมะเขือเทศ  750 mg  จะช่วยเพิ่มความเร็วในการจำให้กับผู้สูงอายุได้ด้วย

 

2. บรรเทาความเครียด

ยิ่งอายุมาก ก็ยิ่งเครียดง่าย พอเครียดแล้วก็จะพาให้สุขภาพแย่ไปด้วยอีก แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะว่างานนี้โรสแมรีช่วยได้อีกแล้ว เนื่องจากโรสแมรีมีกลิ่นที่ค่อนข้างแรง จึงมีการใช้เพื่อบำบัดความเครียดอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งมีการศึกษาพบว่า หากนำโรสแมรีผสมเข้ากับน้ำมันอื่น ๆ จะสามารถช่วยลดระดับคอร์ติซอล อันทำให้เกิดความเครียดและกังวลได้ ฉะนั้น ถ้าหากเกิดความรู้สึกไม่สบายใจ ให้หาน้ำมันโรสแมรีมาทาที่ข้อมือ รับรองว่าความเครียดจะบรรเทาลงได้อย่างมากเลยทีเดียว

 

3. ปวดข้อปวดกระดูกช่วยได้

อาการปวดเมื่อยเนื้อตัว ปวดข้อปวดกระดูก เป็นอาการที่ผู้สูงวัยส่วนใหญ่ต้องพบกันแทบทุกคน ซึ่งมีการศึกษาว่า หากผสมโรสแมรี, ฮ็อป และกรดโอลีนโนลิกเข้าด้วยกัน มีส่วนช่วยบรรเทาอาการปวดจากข้ออักเสบได้ นอกจากนี้ก็ยังมีการรับรองแล้วว่า สามารถรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดไขข้อ และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ดีมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

 

4. เพิ่มความกระชุ่มกระชวย

 

พออายุมากขึ้น เรี่่ยวแรงและพลังจะลดลงสวนทางกับอายุ พลังกายไม่เท่าไหร่ แต่หากพลังใจหมดไปไม่ใช่เรื่องดีแน่ ผู้สูงวัยหลายคนมักมีปัญหาเบื่อและเหงาอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก แต่เชื่อหรือไม่ว่า การสูดดมกลิ่นน้ำมันโรสแมรี จะช่วยทลายความเบื่อให้มลายหายไป พร้อมกับมอบความรู้สึกและพลังงานทางใจที่สดชื่น ราวกับได้ย้อนวัยเลยล่ะ

 

5. ยับยั้งมะเร็ง

มีงานวิจัยศึกษามากมายที่พบว่า สารสกัดจากโรสแมรีจะสามารถยับยั้งไม่ให้เซลล์มะเร็งเพิ่มขึ้นได้ โดยการหยุดเนื้องอกไม่ให้โตขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้มีการศึกษาหนึ่งพบว่าโรสแมรี (ทั้งแบบเดี่ยว ๆ และคู่กับขมิ้นชัน) ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมได้ และมีผลต่อมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกด้วย

 

ไม่ผิดเลยที่จะมีคำกล่าวว่า “อาหารก็คือยา” แถมยังเป็นยาที่ปราศจากเคมีสังเคราะห์ และยังสามารถหาได้ทั่วไป และจะยิ่งดีมากขึ้นถ้าหากเราใช้ยานั้นเพื่อป้องกันก่อนที่จะต้องแก้ การเลือกรับอาหารและเครื่องดื่มเข้าไปในร่างกาย ทุก ๆ อย่างล้วนมีผลต่อร่างกายเราทั้งนั้น ฉะนั้น ควรจะเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพจริง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุที่มีหลายอย่างจำต้องหลีกเลี่ยง หากมีผู้ใหญ่ในบ้านที่เราเป็นห่วงอยู่ อย่าลืมเลือกสรรสิ่งดี ๆ ให้กับท่านกันนะครับ

 

กาแฟ สว. คอฟฟี่ พลัส 28 มีส่วนผสมของสารสกัดจากโรสแมรี พร้อมสารสกัดจากผลไม้ และสมุนไพรอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย คุณก็สามารถรับประโยชน์ดี ๆ เข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ๆ เพียงดื่มกาแฟ สว.ในทุก ๆ วัน

 

 โทร  0-2105-4179
? Line@ ? https://line.me/ti/p/@honorherb

 

แหล่งข้อมูล : Treehugger

ใส่ความเห็น